Thư ký văn phòng là gì? Chức năng nhiệm vụ của thư ký văn phòng

Chúng ta vẫn thường nghe nhắc đến nghề nghiệp thư ký văn phòng nhưng lại khá ít người hiểu rõ về công việc này. Vậy thư ký văn phòng là gì? Để hiểu hơn về nghề này mời mọi người cùng tham khảo thông tin chia sẻ dưới đây ngay nhé!

Thư ký văn phòng là gì?

Thư ký văn phòng là gì? Thư ký văn phòng là người đảm nhận các công việc liên quan đến công tác quản lý, điều hành chung trong văn phòng. Đồng thời thực hiện các vấn đề liên quan đến giấy tờ, các công việc tạp vụ hành chính nhân sự, hồ sơ, văn bản, họp hành, tiếp khách,… Đây được xem là vị trí đóng vai trò hỗ trợ quan trọng và thiết thực tại các văn phòng doanh nghiệp.

Thư ký văn phòng ngày nay đã trở thành một ngành nghề phổ biến trong xã hội, đóng vai trò mật thiết với các công tác điều hành, vận hành doanh nghiệp. Chính vì vậy nó trở thành ngành nghề được nhiều bạn trẻ hiện nay quan tâm, định hướng.

Thư ký văn phòng là gì?
Thư ký văn phòng là gì?

Chức năng nhiệm vụ của thư ký văn phòng

Chức năng nhiệm vụ của thư ký văn phòng cũng là một trong những vấn đề được đề cập và quan tâm khá nhiều. Dưới đây là các công việc cơ bản của một thư ký văn phòng bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn:

Sắp xếp lịch làm việc ở cơ quan

Công việc quan trọng nhất trong những nhiệm vụ của thư ký văn phòng đó là sắp xếp lịch làm việc tại văn phòng. Người thư ký cần nắm rõ được kế hoạch cụ thể của toàn bộ doanh nghiệp, từ đó lên kế hoạch sắp xếp chi tiết, cụ thể phù hợp để công việc được triển khai hiệu quả. Đồng thời cũng lên kế hoạch lịch họp, công tác của các sếp.

Trong các cuộc họp, thư ký còn đảm nhận vai trò ghi chép, lưu trữ các thông tin chính để phục vụ công tác quản lý, điều hành.

Tiếp nhận và xử lý thông tin

Nhanh nhạy trong công việc là điều cần thiết ở một thư ký chuyên nghiệp. Tiếp nhận thông tin và nhanh chóng hoàn tất công việc được giao. Trợ giúp các sếp giải quyết các công việc nội bộ nhanh chóng, chính xác và bảo mật. Ngoài ta thư ký còn là người tập hợp các số liệu, tài liệu tham khảo cho cấp trên khi cần thiết.

Chức năng nhiệm vụ của thư ký văn phòng
Chức năng nhiệm vụ của thư ký văn phòng

Đón tiếp khách hàng

Nhiệm vụ của người thư ký văn phòng còn được thể hiện qua việc khéo léo trong công tác đón tiếp khách hàng. Thư ký văn phòng trong nhiều trường hợp sẽ đảm nhận vai trò tiếp khách và giải quyết công việc trong giới hạn làm việc của mình. Tiếp nhận thông tin, ý kiến của khách và xử lý nhanh chóng nhất có thể.

Sắp xếp các chuyến đi công tác cho cấp trên

Bên cạnh các công việc nêu trên, thư ký còn cần thực hiện các công việc như sắp xếp lịch trình chuyến đi cho các cấp lãnh đạo, lên kế hoạch hẹn gặp khách hàng, đặt vé máy bay, đặt khách sạn, tạm ứng và quyết toán các chi phí trong các chuyến đi.

Làm thư ký văn phòng cần những phẩm chất và kỹ năng gì?

Trên đây chúng ta đã nắm được các công việc cơ bản của một thư ký. Và chắc chắn bạn sẽ thắc mắc với những chức năng của thư ký văn phòng nêu trên, cần có những phẩm chất và kỹ năng như thế nào để có thể đảm nhận vị trí công việc này. Dưới đây là những kỹ năng và phẩm chất cần thiết, bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn nhé!

Các kiến thức chuyên môn cần nắm được

  • Hiểu về ngành nghề thư ký của mình, hiểu rõ nhiệm vụ của một thư ký văn phòng
  • Nắm vững các thao tác và nghiệp vụ chuyên môn, thực hiện đúng yêu cầu và hiệu quả nhất
  • Có khả năng truyền đạt thông tin, hướng dẫn
  • Nắm vững các kỹ năng cơ bản trong nghiệp vụ hành chính
  • Có kiến thức và kỹ năng sử dụng các trang thiết bị tại văn phòng

Kỹ năng quản lý là điều cần thiết

Biết cách sắp xếp và tổ chức các công việc, hỗ trợ cấp trên trong công tác quản lý văn phòng, nhân sự, quản lý hồ sơ, dữ liệu, thông tin. Thư ký văn phòng nhất định phải là một người có tư duy logic và nhanh nhạy để kịp thời phản ứng và xử lý các vấn đề trong tổ chức quản lý doanh nghiệp.

Thư ký văn phòng cần có kỹ năng giao tiếp tốt

Là một thư ký bạn sẽ đảm nhận khá nhiều vai trò trong một doanh nghiệp, chính vì vậy giao tiếp tốt và yếu tố quan trọng để đạt được hiệu quả công việc. Bạn cần tạo cho mình một phong thái tự tin, giọng nói thuyết phục. Đặc biệt là sự hiểu biết sâu rộng trong công việc và cả xã hội.

Làm thư ký văn phòng cần những phẩm chất và kỹ năng gì?
Làm thư ký văn phòng cần những phẩm chất và kỹ năng gì?

Thành thạo các kỹ năng vi tính, tin học

Làm việc trong một doanh nghiệp ở thời 4.0 nhất định bạn phải thành thạo các kỹ năng công nghệ thông tin cơ bản. Công việc của một thư ký đòi hỏi làm việc máy tính và các trang thiết bị hiện đại khác mỗi ngày. Vì vậy bạn cần phải biết sử dụng các chương trình cơ bản như: Word, Excel, soạn hợp đồng, văn bản, thư mời,…

Nhạy bén trong công việc, kiên định và có chính kiến

Đây là phẩm chất rất quan trọng của thư ký văn phòng. Đóng vai trò là người sắp xếp tất cả các công việc, kế hoạch của công ty, thư ký phải thực sự là người nhạy bén để có thể xử lý tốt thông tin và các tình huống phát sinh. Trong nhiều trường hợp cần thiết có thể giải quyết vấn đề thay cấp trên. Nếu không cũng cần biết cách điều hướng công việc sang một hướng có lợi cho công ty mình nhất.

Như vậy những chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp mọi người hiểu được thư ký văn phòng là gì và các vấn đề liên quan. Nếu bạn đang quan tâm ngành nghề này thì chắc chắn đây là những thông tin hữu ích dành cho bạn. Tham khảo và trau dồi ngay các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho bản thân mình để theo đuổi công việc này trong tương lai sắp tới nhé!

Bài viết Thư ký văn phòng là gì? Chức năng nhiệm vụ của thư ký văn phòng đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Cổng thông tin tuyển sinh trường Đại học Đông Á Đà Nẵng.



source https://tuyensinhdonga.edu.vn/thu-ky-van-phong-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Ngành kinh doanh quốc tế học trường nào uy tín chất lượng?

Tổng hợp các trường đào tạo ngành luật? Nên học ở trường nào?

ĐĂNG KÝ ƯU TIÊN XÉT TUYỂN THEO HỌC BẠ